BƯỚC KHỞI ĐẦU MẠNH MẼ TRONG HÀNH TRÌNH ĐƯA GIÁO DỤC SỚM ĐẾN VỚI CÁC SINH VIÊN SƯ PHẠM HỆ MẦM NON

Sáng ngày 21 tháng 8 năm 2018 tại hội trường Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, Hội thảo "Vận động chính sách bổ sung học phần giáo dục sớm trong chương trình đào tạo sinh viên Sư phạm Mầm non" do Viện nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người IPD kết hợp cùng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương tổ chức.


Hội thảo là hoạt động thứ 2 của dự án “ Vận động bổ sung nội dung giáo dục sớm trẻem từ 0 – 3 tuỏi vào chương trình đào tạo sinh viên Mầm non tại trường Cao ĐẳngSư phạm Trung Ương” do Viện IPD chủ trì phối hợp với Trường Cao đẳng Sưphạm Trung ương  (Khoa Giáo dục Mầm non)thực hiện với sự tài trợ của Hiệp hội Vì Giáo dục cho mọi người Việt Nam(VAEFA) giai đoạn 2016-2018. Dự án  vớimục tiêu:

Thiết kế và thửnghiệm học phần “Giáo dục sớm trẻ em từ 0 – 3 tuổi”.

Đánh giá, chiasẻ, đề xuất chính sách và giải pháp đào tạo sinh viên sư phạm mầm non theo họcHọc phần GDS để được trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng, phương pháp  giáo dục sớm trẻ nhằm nâng cao chất lượng,hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ 0-3 tuổi.

Dự án có haihoạt động chính là:

Hoạt động 1:Tiến hành tham vấn để rà soát và đề xuất các nội dung đào tạo cònthiếu trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non.

Hoạt động 2:Tổ chức hội thảo vận động chính sách để đề xuất việc áp dụng Họcphần GDS bổ sung trong Chương trình đào tạo sinh viên mầm non.thuộc cáctrường Đại học và Cao đẳng sư phạm.

Hoạt động 1 đãhoàn thành với nhiều nội dung phong phú và kết quả của hoạt động này đã đượcBan lãnh đạo nhà trường, Khoa Giáo dục Mầm non,các giáo viên, sinh viên đánhgiá “ Đây là một dự án quý rất cần đượctriển khai để xây dựng  một Học phầngiảng dạy lý thuyết và thực hành cho sinh viên năm thứ hai sư phạm mầm non – Hệnhà trẻ nhằm trang bị cho sinh viên có nhận thức đúng về triết lý GDS, tiếp thuđược đầy đủ kiến thức, kỹ năng, phương pháp GDS cho trẻ từ thời kỳ thai nhi đếnđộ tuổi nhà trẻ, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện ngaytừ những tháng năm đầu đời”.

Đến tham dự Hội thảo có hơn 200 đại biểu gồm các vị lãnh đạoTrung ương Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng VN, Hiệp hội Vì giáo dụccho mọi người VN, Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN, Đại biểu đại diện Bộ LĐTB&XH,Bộ VHTT&DL, Các trường ĐH, CĐ Sư phạm ở Hà Nội, các Nhà khoa học, chuyêngia Giáo dục, các thầy cô giáo, sinh viên trường CĐSPTƯ và nhiều phóng viên cácbáo đài TW và địa phương. Đặc biệt, Hội thảo rất vui mừng và cảm động đượcđón đồng chí Vũ Oanh, Lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyênchủ tịch TƯHGDCSSKCĐVN, chủ tịch danh dự Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềmnăng con người-IPD đã dành thời gian tham dự hội thảo.

Hội thảo đã diễn ra nghiêm túc, khẩn trương và hào hứng vớinhiều bài tham luận cũng như phát biểu ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm, cótính khoa học cao của các vị đại biểu và khách mời. Để lắng nghe được nhiều ýkiến của đại biểu, hội thảo đã không nghỉ giải lao nhưng phải đến 12h30’ trưa Hộithảo mới có thể kết thúc trong khi vẫn còn rất nhiều điều mong muốn được chia sẻ.

Sau bài diễn văn Khai mạc súc tích và ý nghĩa củaPGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện IPD

Là hai bản Báo cáo của Khoa Giáo dục Mầm non do cô Phó trưởngkhoa trình bày và báo cáo của Viện IPD do Thạc sỹ Nguyễn Thị Nhỏ trình bày. Haibản báo cáo đã trình bày đầy đủ kết quả mà dự án đã đạt được:

1/ Đã thiết kếđược Chương trình khung, Chương trình chi tiết của học phần với 3 tín chỉcó sốgiờ lên lớp là 70 tiết (lý thuyết 20 tiết, thảo luận 25 tiết, thực hành/ thínghiệm 25tiết ) và sgiờ tự học, tự nghiên cứu là 90 tiết.

2/ Đã biên soạn được bộ tài liệulàm giáo trình giảng dạy gồm hơn 150 trang với 3 chương: gồm Tổng quan về giáo dục sớm (chương I),Giáo dục sớm cho trẻ từ 0-3 tuổi(chương II) Một số mô hình GDS của viện IPD (chương III) và phụ lục.

3/ Học phần này đã được triển khai đọt 1 (năm học 2017 –2018) với 2 lớp sinh viên năm thứ hai, hệ nhà trẻ tham gia. Năm học 2018 – 2019theo đề nghị của Khoa GDMN, Viện tiếp tục giảng đợt 2 cho 1 lớp sinh viên nữa.Các sinh viên cũng đã được thực hành tại cơ sơ thực hành của Viện IPD đó là trườngMầm non VSK Thăng Long. Kết quả học tập của sinh viên đạt tốt và các em rấtthích học phần GDS này.


Hội thảo đã được nghe bài tham luận của NGUT.Tiến sỹ Đặng LộcThọ, Bí thư đảng bộ, nguyên Hiệu trưởng TrườngCao đẳng Sư phạm Trung ương

 

Phát biểu chỉ đạo của Ông Nguyễn HồngQuân, Nguyên Ủy viên trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộngđồng Việt Nam

 

Hội thảo đặc biệt ấn tượng với bàitrình bày thu hoạch của Sinh viên đại diện cho toàn bộ các bạn trong khóa. Bàitrình bày cho thấy các Sinh viên đã tiếp thu và hứng thú ra sao khi lần đầutiên được tiếp cận với những kiến thức và kỹ năng mới trong học phần GDS. Các bạnSinh viên đã nhận thấy được tầm quan trọng cũng như ích lợi trong tương lai màGDS mang lại cho trẻ em Việt Nam và cho chính bản thân công việc của Sinh viênkhi ra trường.

Hội thảo còn được đón nhận các tham luậnđại diện của các tổ chức liên quan tới chăm sóc giáo dục trẻ em như:  Ông Khuất Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đìnhBộ VHTTDL, TS. Lê Thị Luận Phó Giám đốc TT Nghiên cứu GDMN của Viện Khoa họcGDVN, GSTSTTND, Lê Ngọc Trọng ,nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, PCT Hội GDCSSKCĐVN,TS. Nguyễn Thị Lan, UVTV Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

Đặc biệt mang tính thực tiễn cao và hếtsức sôi nổi là bài phát biểu bằng ngôn ngữ ký hiệu của anh Đỗ Hoàng Thái Anh, đạidiện Hội người điếc Hà Nội về vấn đề đào tạo cho giáo viên người điếc để dạy mầmnon cho trẻ điếc gây nhiều xúc động.


Và phát biểu của các chuyêngia GDMN các địa phương Nam Định, TháiBình, các Hệ thống Giáo dục mầm non ngoài công lập như Hệ thống trường AlbertEinstein, Hệ thống Việt Úc Plus nơi nhu cầu đào tạo chính thống về GV mầm nonGDS là rất cấp bách.

Tất cả các bài phát biểu đều bày tỏ sựđồng lòng nhất trí cao trong việc nhận thức về tầm quan trọng của GDS cho trẻnhà trẻ, và đặc biệt là sự cần thiết phải đưa Học phần GDS trẻ0-3 tuổi vào chương trình đào tạo SV sư phạm MN và bồi dưỡng cho GVMN . Các đại biểu mong muốn những nội dung của Hộithảo được các cơ quan thẩm quyền như Quốc Hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục Đào tạotiếp nhận và cụ thể hóa bằng những chính sách triển khai rộng khắp trong hệ thốngđào tạo Sư phạm Mầm non cả nước.


Kết thúc hội thảo, Giáo sư Trần XuanNhĩ, Chủ tịch Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam, nguyên thứ trưởng BộGD&ĐT thay mặt Đoàn chủ tich hội thảo đã có bài tổng kết ngắn gọn Hội thảo,nêu bật các ý chính và các khuyến nghị đến Đảng, Chính phủ và các cơ quan liênquan cần  đưa Học phần GDS vào chươngtrình đào tạo GVMN tại các trường Sư phạm có đào tạo sinh viên Mầm non. Giáo sưcũng hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ cho dự án trong các giai đoạn tiếp theo để có thểđưa GDS đến với trẻ em các vùng miền, các dân tộc và những nơi điều kiện khókhăn của Việt Nam.

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp và mang tớimột niềm tin cho các tổ chức và những người đang yêu mến, ủng hộ và xây dựng sựnghiệp đưa Giáo dục sớm đến với trẻ em, góp phần cải tạo giống nòi cho đất nước.

Độc giả bình luận