Hội thảo giáo dục sớm phát triển năng lực trẻ em

Ngày 26/11 tại Hà Nội, Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHE) Cùng Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người- IPD đã tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc: “Giáo dục sớm phát triển năng lực của trẻ em những năm đầu đời: lý luận và thực tiễn”.



Tham dự hội thảo có ông Vũ Oanh, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch đầu tiên Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Quân, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch hội giáo dục và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các lãnh đạo Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và các nhà khoa học giáo dục, các thầy cô giáo, nghiên cứu sinh các đơn vị và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, PGS.TS. NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người cho biết: “Trong 10 năm qua, cụm từ “Giáo dục sớm” đã được truyền bá sâu rộng hơn, các phương pháp giáo dục sớm tiên tiến, hiện đại của các Nhà giáo dục sớm thế giới đã được giới thiệu ở Việt Nam và được nhiều tổ chức, cá nhân nghiên cứu, áp dụng cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi ở gia đình và các cơ sở giáo dục (chủ yếu ngoài công lập) dưới nhiều hình thức khác nhau. Các lớp đào tạo, các ấn phẩm, tài liệu giới thiệu về nội dung, phương pháp và những thành tựu giáo dục sớm của Việt Nam cũng ngày càng phổ biến và phong phú.”

Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đánh giá cao những nỗ lực nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người – IPD thuộc Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trong 10 năm qua cũng như vai trò của giáo dục sớm đối với hình thành tri thức, ý thức cho trẻ em. Theo bà Ngô Thị Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện chỉnh sửa chương trình giáo dục mầm non, lộ trình chỉnh sửa đến năm 2024. Điều này nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới đã được thực hiện ở lớp 1 đồng thời tạo độ mở để tích hợp các phương pháp giáo dục mới vào nhà trường, trong đó có phát triển giáo dục sớm. Đồng thời hi vọng rằng, trong thời gian tới Hội GDCSSKCĐ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát đánh giá thực tiễn để cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ đưa ra được những nội dung và phương pháp giáo dục sớm theo từng lứa tuổi.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục và Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam nhấn mạnh: “Sự phát triển trong những năm đầu đời là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của một con người, là nền tảng cho sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần, thể chất, trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống trong tương lai của cả cuộc đời mỗi con người sau này. Do đó, trong suốt hơn 10 năm qua Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, định hướng và chỉ đạo Viện Nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người – IPD, cơ quan trực thuộc Hội triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể tới các đơn vị quản lý, các trường học đào tạo giáo viên mầm non, các trường mầm non trên cả nước tiếp cận và thay đổi tư duy, nhận thức và sự cần thiết về việc giáo dục sớm cho trẻ, đến nay đã đạt được những hiệu quả tích cực. Về vấn đề giáo dục sớm cho trẻ trong những năm tới, cần sự vào cuộc của toàn xã hội để việc triển khai được đồng bộ, tích cực và hiệu quả hơn, trực tiếp là các cơ sở mầm non và các gia đình.”

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giáo dục sớm. Các nội dung tham luận tập trung hướng tới: 
☘Kết quả nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng thực tiễn giáo dục sớm đối với các giai đoạn phát triển của trẻ em từ thai nhi đến 6 tuổi; 
☘Hiệu quả các mô hình giáo dục sớm đã được triển khai đối với trẻ và các bậc phụ huynh; 
☘ Kết quả lồng ghép nội dung, phương pháp giáo dục sớm với chương trình giáo dục mầm non hiện hành; 
☘ Kết quả tổ chức tuyên truyền giáo dục sớm nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ, cộng đồng xã hội về giáo dục sớm để phát triển toàn diện tiềm năng, tố chất con người ngay từ tuổi ấu thơ; 
☘ Hiệu quả của các chương trình, tài liệu, đồ dùng dạy học được sử dụng để tiến hành giáo dục sớm cho trẻ và đào tạo đội ngũ giáo viên, chuyên gia tư vấn giáo dục;
☘ Cung cấp dịch vụ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực giáo dục sớm- phát triển khả năng, tố chất của trẻ.

Thông qua hội thảo, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam mong muốn hướng tới cơ hội hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giáo dục sớm với các cơ sở giáo dục mầm non công lập và tư thục, các nhà khoa học, các cơ quan quản lý các cấp, các doanh nghiệp và doanh nhân liên quan đồng lòng, chung sức thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em, đảm bảo công bằng xã hội, góp phần vào công cuộc bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng nòi giống, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài tương lai của đất nước.

Thảo Trang - Quang Tuấn
(Thực Tế Online)

Độc giả bình luận