TỌA ĐÀM THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ NGHỀ NGHIỆP

Trong buổi toạ đàm “Thuyết đa trí tuệ trong giáo dục phổ thông và nghề nghiệp” tại thành phố Hải Phòng ngày 22 tháng 4 năm 2018, NGND PGS TS Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người trao đổi về 8 loại hình trí tuệ với các thày cô, cha mẹ và học sinh trường Trung cấp Chuyên nghiệp Hải Phòng và trường THPH Lương Khánh Thiện

“Suốt một thời gian dài cha mẹ chúng ta đã vô tình gây áp lực cho con cái vì chúng ta chỉ kỳ vọng con chúng ta phải học văn hoá khá và giỏi. Thước đo giá trị con người của chúng ta chỉ đặt nặng về khía cạnh trình độ văn hoá mà quên đi nhiều năng lực khác của con mình”.

 

Tham dự tọa đàm là tất cả cán bộ giáo viên của hệ thống giáo dục HPG cùng cha mẹ và học sinh trườngTHPT Lương Khánh Thiện và trường Trung cấp Chuyên nghiệp Hải Phòng. “Đổi mới căn bản và toàn diện hệ thống giáo dục, mục tiêu, phương pháp và nội dung. Sản phẩm giáo dục toàn diện chính là các thế hệ học sinh, những công dân tương lai của đất nước - phát triển hài hoà tâm lực, trí lực và thể lực. Một thời giandài quá chú trọng vào việc đào tạo tri thức mà chưa quan tâm đến việc đào tạo bồi dưỡng các kỹ năng sống khác”, ông Trịnh Ngọc Toàn, Thạc sĩ, Chủ tịch Hệ thống Giáo dục HPG phát biểu khai mạc tọa đàm.


Tiếp đó, NGND PGS TS Nguyễn Võ Kỳ Anh trình bày về thuyết đa trí tuệ với giáo dục phổ thông và nghền ghiệp. “Suốt một thời gian dài cha mẹ chúng ta đã vô tình gây áp lực cho concái vì chúng ta chỉ kỳ vọng con chúng ta phải học văn hoá khá và giỏi. Thước đo giá trị con người của chúng ta chỉ đặt nặng về khía cạnh trình độ văn hoá mà quên đi nhiều năng lực khác của con mình”.


Trong bài trình bày của mình, NGND PGS TS NguyễnVõ Kỳ Anh đã chia sẻ truyết đa trí tuệ (Multiple Intelligences – MI) của tiếnsĩ Howard Gardner – một nhà tâm lý học kiêm giáo sư khoa học thần kinh tại Đạihọc Harvard. Gardner đã đưa ra nhận định: "Chúng ta có thể dễ dàng đo lường chỉ số thông minh bằng các bài trắc nghiện hay câu trả lời ngắn nhờ thuyết ĐaTrí Tuệ. Bao gồm 8 loại trí tuệ khác nhau phản ánh các cách tương tác đa dạng vớithế giới quan. Và mỗi người đều có ít nhất sự pha trộn độc đáo của hai loại cho đến nhiều hơn giữa các dạng trí tuệ này".

 

 

Hệ thống Giáo dục HPG (Giáo dụcHPG) là các tổ chức giáo dục cùng chung sứ mệnh, lí tưởng hoạt động, được hình thành từ năm 1999; phát triển theo hướng liên cấp, từ giáo dục mầm non đến giáo dục nghề nghiệp, gồm: Trường THPT Lương Khánh Thiện (KTS), TrườngTrung cấp Chuyên nghiệp Hải Phòng (HAPROC), Trường mầm non Thực nghiệm AMV(AMV), Viện Giáo dục sớm Việt Nam (VIEE), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dụchòa nhập Hải Phòng (HAPIE), Công ty Dịch thuật Hải Phòng (DTHP), Trung tâm Trải nghiệm sáng tạo CEC (CEC), Trung tâm Ngoại ngữ Touch English, Trung tâm Edumind Hải Phòng (HAPEC); và các đơn vị liên kết: Tập đoàn LG Inotek Hải Phòng, Khu Công nghiệp Nomura, VSIP Hải Phòng, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tập Đoàn Giáo dục TOKIWA Nhật Bản, Trường Đại học DOO WON Hàn Quốc,…


Với khát vọng xây dựng mô hình nhân cách con người Việt Nam trong thời đại mới mang đậm bản sắc văn hóa Việt, Giáo dụcHPG trong nhiều năm qua, đã không ngừng đóng góp và cống hiến cho xã hội, qui tụ các nhà giáo ưu tú, các nhà khoa học giỏi cùng tâm huyết đầu tư xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục cho thành phố và cho đất nước.

Trường THPT Lương Khánh Thiện thuộc Hệ thống Giáo dục HPG.Trường đào tạo theo chuẩn chương trình THPT của Bộ GD&ĐT; đồng thời, tăng cường các giờ học ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, kỹ năng tư duy sáng tạo và các hoạt động ngoại khóa phong phú giúp học sinh phát triển toàn diện.


 

Trường Trung cấp Chuyên nghiệp Hải Phòng thuộc Hệ thống Giáo dục HPG. Trường đào tạo theo nhu cầu xã hội theo nguyên lý gắn đào tạo với thực tiễn.Trường đào tạo chương trình  trung cấp chính quy (có liên thông lên Cao đẳng, Đại học) các khối ngành: sư phạm, giáo dục đặc biệt, công nghệ thông tin, kinh tế, kỹ thuật… gồm các hệ đào tạo 3 năm (học song song chương trình THPT vàtrung cấp) đối với học sinh tốt nghiệp THCS; hệ 1,5-2 năm đối với học sinh tốtnghiệp THPT; hệ 1 năm đối với học sinh tốt nghiệp trung cấp trở lên.


Quan điểm giáo dục của Hệ thống Giáo dục HPG dựa trên quan điểm về sự hài hoà để tồn tại bền vững và quan điểm về sựcông bằng và các yếu tố cấu thành nên hành vi đúng.  Qua các phát biểu và chia sẻ cũng như phản hồi của cha mẹ và giáo viên với bài trình bày của NGND PGS TS Nguyễn Võ Kỳ Anh,có thể thấy rõ sự tự hào và niềm hạnh phúc khi học sinh của hai trường nói trên đã trở nên tự tin, tự trọng và phát triển được các năng lực tiềm tàng của cácem.  Không quá chú trọng vào thành tíchvăn hóa học lực, nhà trường đã tập trung vào việc củng cố mối quan hệ tác động qua lại giữa quyền lợi và trách nhiệm, quan hệ giữa giáo viên và học sinh, giữa nhà trường và cha mẹ, quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo, quan hệ giữa cá nhân và tổ chức, quan hệ giữa tổ chức và xã hội… Giải quyết thoả đáng các mối quan hệ này để đạt được sự hài hoà giúp cho nhà trường và từng cá nhân tham gia vàohoạt động giáo dục đều tồn tại bền vững. 

Quan điểm về sự công bằng thúc đẩy con người phải nỗ lực rèn luyện bản thân và siêng năng đóng góp cho sự thịnh vượngchung của tổ chức, của xã hội để nhận được sự đãi ngộ xứng đáng. Ví như là mộthọc sinh, nếu thấm nhuần tư tưởng đạo đức công bằng thì sẽ luôn nỗ lực tự giác học tập một cách nghiêm túc, xác định học cho mình, tham gia thi cử khách quan,trung thực, để có được kết quả học tập chân thực. Và chắc chắn rằng, học sinh đó sẽ có được kiến thức vững vàng, đạo đức trong sáng và bản lĩnh kiên cường để tự tin sống và cống hiến cho xã hội một cách có ý nghĩa và được xã hội trọng dụng. Và nếu là một giáo viên luôn tôn trọng sự công bằng, phản chiếu đạo đức công bằng, bằng chính tấm gương nhân cách bản thân mình cho học trò trong cuộc sống cũng như trong mọi hoạt động giáo dục thì người giáo viên đó sẽ là mộtđiểm tựa vững chắc cho học sinh, tạo cho học sinh một niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, một động lực trong sáng trong học tập để tích cực rèn đức, luyện tài để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Công bằng là một giá trị cao đẹpcủa con người và là biểu hiện văn minh của xã hội. Dù không đạt được sự công bằng tuyệt đối nhưng vì con người luôn hướng tới cái đẹp nên cũng luôn hướng tới sự công bằng. Và cũng vì mục tiêu hướng tới con người, công bằng phải đặt trong mối tương quan hài hoà, đảm bảo tính nhân ái.  Nhiều cha mẹ nghẹn ngào chia sẻ câu chuyệncủa chính mình khi con không thi đỗ vào các trường THPT khác và đã gửi con vào Hệ thống Giáo dục HPG.  Sau một thời gian tự rèn luyện cùng sự giúp đỡ và phương pháp giáo dục nhân văn của nhà trường,các con đều trưởng thành, tự tin, giao tiếp tốt, được phát huy những năng khiếu nổi bật của mình, biết cư xử đúng mực và biết yêu thương. 

 

Thanh Nga

Độc giả bình luận